Thủng màng nhĩ có bị điếc không, có thể chữa khỏi không?

Chúng ta đều biết rằng màng nhĩ là bộ phận rất quan trọng của tai vì màng nhĩ có chức năng tiếp nhận và truyền âm thanh lên não. Vì thế khi bị thủng màng nhĩ nhiều người sẽ lo lắng và đặt ra câu hỏi thủng màng nhĩ có bị điếc không. Chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này rõ hơn trong bài viết sau đây. Mời quý vị đón đọc.

Tại sao bị thủng màng nhĩ?

Trước khi giải đáp cho câu hỏi thủng màng nhĩ có bị điếc không chúng ta cùng xem nguyên nhân gây thủng màng nhĩ. Vậy nguyên nhân thủng màng nhĩ là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây thủng màng nhĩ khác nhau, đây là những lý do phổ biến:

  • Do dùng các vật cứng, nhọn đâm vào tai. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây thủng màng nhĩ ở trẻ em hiếu động.
  • Do bị viêm tai giữa: Đối tượng viêm tai giữa thường là trẻ sơ sinh và trẻ còn nhỏ, nằm bú hoặc uống sữa, đồ ăn chất lỏng…Do tai giữa trẻ nhỏ chưa liền lại nên dễ bị chất lỏng chảy vào gây viêm tai giữa. Dẫn đến dịch mủ tác động lên màng nhĩ làm màng nhĩ bị rách.
Bệnh viêm tai giữa là một trong những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ
  • Do bị các chấn thương về khí áp (áp suất bên trong và bên ngoài tai chênh lệch quá lớn) như lặn biển sâu, đi máy bay…
  • Do bị âm thanh quá lớn tác động gần tai như tiếng súng bắn, tiếng nổ lớn…
  • Do bị chấn thương ở đầu hoặc chấn thương nghiêm trọng ở tai ảnh hưởng trực tiếp lên màng nhĩ gây thủng.

Dấu hiệu thủng màng nhĩ là gì?

Như đã nói ở trên tai có chức năng nghe âm thanh được là nhờ vào màng nhĩ. Cơ chế như sau: Khi âm thanh bên ngoài môi trường truyền đến tai được màng nhĩ tiếp nhận. Sau đó màng nhĩ sẽ tạo thành các sóng âm thanh và truyền lên não thông qua hệ thống xương con sau tai. 

Khi thủng màng nhĩ chức năng này bị gián đoạn hoặc ảnh hưởng nên ai cũng sợ không biết thủng màng nhĩ có bị điếc không. Một chức năng khác nữa của màng nhĩ đó là bảo vệ tai giữa khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây các bệnh lý về tai và viêm tai giữa. Người bệnh nên nắm rõ  các dấu hiệu thủng màng nhĩ sau đây để biết và gặp bác sĩ thăm khám.

  • Triệu chứng đau tai, cơn đau liên tục hoặc không với nhiều mức độ.
  • Tai bị giảm thính lực, tùy vết rách lớn hoặc nhỏ mà mức độ suy giảm tương ứng.
  • Bị ù tai.
  • Có người bị chóng mặt, buồn nôn, cảm giác mất thăng bằng.
  • Bị sốt, viêm do nhiễm trùng tai giữa.

Thủng màng nhĩ có bị điếc không?

Nếu không có màng nhĩ tai bạn chắc chắn sẽ không nghe được gì cả. Tuy nhiên đó là trường hợp màng nhĩ bị rách hẳn mất chức năng nghe. Còn với nhiều cấp độ khác thủng màng nhĩ có điếc không sẽ tuỳ vào vết rách như thế nào.

Thủng màng nhĩ có bị điếc không?

Với vết rách màng nhĩ nhỏ (giảm thính lực dưới 30dB) tai bạn vẫn có thể nghe được các âm thanh. Tuy nhiên mức độ nghe rất kém và bị ù tai nên âm thanh nghe được không rõ.

Với các vết thủng màng nhĩ nhỏ hơn (giảm thính lực dưới 15dB) chức năng nghe của tai không bị ảnh hưởng quá nhiều. Màng nhĩ có thể tự liền lại ngay sau đó một khoảng thời gian từ vài tuần cho đến vài tháng. Nhiều người có khi không biết mình bị thủng màng nhĩ với các vết thủng nhỏ.

Đối với các vết thủng màng nhĩ lớn hoặc thủng màng nhĩ đột ngột làm ảnh hưởng chức năng của tai trong. Thủng màng nhĩ hoàn toàn có thể gây điếc, không nghe được bất kỳ âm thanh nào. Vì thế khi bị thủng màng nhĩ với các dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, thăm khám.

Việc chủ quan, để lâu sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của tai về sau. Nếu nguyên nhân gây thủng màng nhĩ là do viêm nhiễm hoặc vết thủng lớn. Màng nhĩ sẽ không tự lành được mà cần các biện pháp can thiệp.

Phương pháp nào để điều trị thủng màng nhĩ?

Như đã nói ở phần thủng màng nhĩ có bị điếc không thì màng nhĩ vẫn có thể tự liền nếu vết thủng nhỏ. Không gây đau nhiều hoặc làm giảm thính lực, không ảnh hưởng quá lớn đến chức năng nghe. Lúc này người bệnh nên giữ vệ sinh tai sạch sẽ, thông thoáng, tránh nước vào để không bị vi khuẩn xâm nhập.

Trường hợp vết thủng gây đau nhức nhiều và khó chịu, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen. Nếu bị thủng màng nhĩ do viêm, nhiễm trùng sẽ dùng thêm thuốc kháng sinh. Tránh bị vi khuẩn gây viêm nhiễm và lây lan sang khu vực khác, gây viêm tai nặng hơn.

Nếu rách màng nhĩ lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng nghe và gây đau nhức nhiều. Việc phẫu thuật vá màng nhĩ rất cần thiết để không bị điếc tai.

Nên chữa thủng màng nhĩ ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ, bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng đều khám và điều trị thủng màng nhĩ. Tuy nhiên người bệnh nên tìm một nơi uy tín và đáng tin cậy để việc điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Giới thiệu với các bạn bệnh viện An Việt với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại các bệnh viện lớn thăm khám trực tiếp. Cơ sở vật chất và máy móc thiết bị y tế hiện đại, môi trường thân thiện. Đây là nơi được nhiều bệnh nhân lựa chọn và an tâm khi khám chữa bệnh về Tai mũi họng, trong đó có thủng màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ có bị điếc không chúng tôi đã giải đáp rõ. Nếu bạn còn có thắc mắc gì cần tư vấn vui lòng gọi hotline 1900 28 38 để được giải đáp.