Viêm tai giữa ở người lớn: Nguyên nhân & Triệu chứng nhận biết

Bạn có bao giờ nghe về bệnh viêm tai giữa ở người lớn hay chưa? Bệnh viêm tai giữa ở người lớn thường không phổ biến ở Việt Nam, hơn nữa, nếu mắc bệnh này thì bạn đừng quá lo lắng vì chúng luôn nhẹ hơn so với ở trẻ em. Bệnh này rất dễ điều trị và có thể dứt điểm từ 10 đến 20 ngày nếu phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Tìm hiểu bệnh viêm tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa ở người lớn là một bệnh mà ống tai giữa bị tổn thương do sự xâm lấn của virus hoặc vi khuẩn hoặc cũng có thể là các loại nấm. Tình trạng tổn thương này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ do vệ sinh không kỹ và thường là do trẻ chưa phát triển một cách hoàn thiện

Tìm hiểu bệnh viêm tai giữa ở người lớn

Tuy rằng bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng có thể có một vài trường hợp ở người lớn do một vài nguyên nhân cũng có thể là tuổi tác hoặc do vi khuẩn xâm nhập, vệ sinh không kỹ… Đối với trẻ em, tình trạng nhiễm trùng này thường nặng hơn người lớn.

Nguyên nhân nhiễm trùng tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa ở người lớn gây ra là do:

Họ mắc các loại bệnh về đường hô hấp kéo dài như là cúm hay viêm amidan… Hơn hết, các loại virus, vi khuẩn gây ra bệnh về đường hô hấp có khả năng di chuyển và còn có thể xâm chiếm vào ống tai của người bệnh, từ đó là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tai giữa ở người lớn.

Một nguyên nhân nữa rất dễ mắc phải đó là sống trong môi trường mà phải tiếp xúc với khói thuốc nhiều, hàng ngày như một thói quen hoặc là sống trong môi trường ô nhiễm không khí: Các yếu tố gây hại trong khói thuốc và ô nhiễm không khí ấy thường có khả năng làm giảm bớt đi hệ miễn dịch của ống tai, sau đó còn giúp tạo ra điều kiện sinh sống cho vi khuẩn gây ra nhiễm trùng càng cao.

Cũng có thể là một tác nhân mà chúng ta không ngờ tới nữa đó chính là sữa tắm, dầu gội dùng trong sinh hoạt hàng ngày trong gia đình: Chúng có các thành phần gây ra những nguy cơ mất cân bằng môi trường trong ống tai của người lớn và từ đó, chúng làm cho cơ quan này có hệ miễn dịch suy yếu rồi xâm nhập, làm chúng dễ bị tổn thương nhiều hơn.

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn cũng đến từ việc bạn đeo tai nghe thường xuyên: một nguyên nhân mà các bạn trẻ hiện nay thường mắc phải đó là thói quen đeo tai nghe thường xuyên, chúng kích thích ống tai giữa, khiến cho niêm mạc trở nên phù nè và bị kích ứng nhiều hơn

Cuối cùng, có một nguyên nhân nặng nề nhất mà bạn nên lưu ý đó chính là tắc vòi nhĩ, hiện tượng này cực kỳ đáng quan ngại, ảnh hưởng trực tiếp với ống tai một cách nặng nề. Chúng làm cho dịch tiết ứ đọng trong ống tai, tạo ra nhiều điều kiện sinh sống, xâm nhập cho cả virus và các loại nấm gây hại. Tắc vòi nhĩ cũng được hiểu nôm na đó chính là kết quả của khối u vòm họng và viêm xoang cùng với mủ.

 

  • Cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá
  • Viêm tai giữa có tự khỏi được không? Bác sĩ nói gì về bệnh này?
  • Bệnh viêm tai giữa có lây không?

 

 

Triệu chứng của viêm tai giữa ở người lớn

Có thể nói các triệu chứng thường gặp đó chính là:

Nhiễm trùng ở ống tai giữa là nguyên nhân chủ yếu làm cho thính lực giảm đáng kể, nhức tai và thường xuyên cảm giác ù

Nhiễm trùng ở tai giữa khiến thính lực giảm, thường xuyên ù và đau nhức tai

Tai đau nhức kinh khủng, liên tục cảm thấy khó chịu và thiếu tập trung vào một việc mình đang làm. Dạo này bạn cảm giác như mình không tập trung vào bất cứ thứ gì? Nên đi khám vì đây cũng có thể nh3 hưởng đến thính lực của bạn lâu dài

Ù tai rất nhiều, giảm thính lực cực kỳ nhiều. Nếu xuất hiện triệu chứng này cứ tái đi tái lại rất nhiều lần thì bạn cũng nên mau chóng đi khám coi có bị mắc triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn không nhé!

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn thường xuyên đi kèm với những triệu chứng đau nhứt đầu nhiều.

Cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ và còn có thể gây ra sốt cả ngày. Lúc này, bạn nên đi khám ngay tức thì vì bạn biết đấy, chẳng bao giờ cơ thể báo hiệu cho bạn rõ ràng như thế đâu. Bạn nên thăm khám những nơi có uy tín và hiệu quả để tìm ra bệnh thích hợp.

Thật ra, bệnh viêm tai giữa không hề gây ra nghiêm trọng một chút nào. Nhưng không phải vì thế mà chủ quan, không đi khám hay không điều trị kịp thời gì cả mà cứ để vậy thì tình hình mãi cũng chẳng khá hơn. Để điều trị thật kịp thời, bạn nên đến khám ở các bệnh viện lớn và uy tín để có thể cải thiện tình hình đáng kể. Đừng nên để lâu vì tổn thương ở ống tai giữa có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng và có thể mất đi khả năng thính lực vĩnh viễn.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đều cũng đã biết nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm tai giữa ở người lớn là như thế nào rồi đúng không? Nếu còn thắc mắc hay điều trị bệnh này một cách hiệu quả thì đừng ngần ngại liên lạc với Bệnh viện An Việt nhé. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt!