Lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi có nguy hiểm không, điều trị như thế nào?

Lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi là một trong những triệu chứng thường gặp khi có dị tật rò luân nhĩ ở tai. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vậy rò luân nhĩ có mùi hôi có nguy hiểm không và điều trị như thế nào cho đúng cách và hiệu quả?

Lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi có nguy hiểm không?

Khi lỗ rò nhiễm trùng, nhiều người tưởng là bị một cái nhọt trước tai nên chỉ dùng kháng sinh để tự chữa trị. Hậu quả là đường rò bị viêm nhiễm nặng, rỉ dịch ở lỗ rò và xuất hiện mùi hôi rất khó chịu ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ và gây khó khăn cho việc phẫu thuật lấy bỏ đường rò sau này.

Mặt khác, rò luân nhĩ bị hôi nếu không vệ sinh sạch sẽ thì lỗ rò sẽ bị viêm nhiễm nặng, hình thành ổ áp xe, phình to lên và vỡ ra gây đau đớn cho người bệnh. Đồng thời, khi lỗ rò luân nhĩ xuất hiện mùi hôi gây nhiễm trùng có thể lây lan viêm nhiễm sang những vị trí khác nằm sau tai ảnh hưởng nặng nề đến khả năng nghe của người bệnh.

Lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi phải làm sao?

Bên cạnh đó, nếu để tình trạng này tái diễn nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tai, gây tự ti khi giao tiếp cho người bệnh.

Chính vì thế, khi lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi, cách tốt nhất là người bệnh cần nên đến những địa chỉ y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được điều trị đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm sau này.

Lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi phải làm sao?

Nếu nhận thấy trẻ có những triệu chứng tiết ra mủ, mùi hôi khi mắc bệnh rò luân nhĩ thì cha mẹ cần đưa trẻ đến Bệnh viện An Việt để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra tình trạng của bệnh đồng thời đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

  • Phương pháp dùng thuốc

Đối với trường hợp bệnh chưa biến chứng, lỗ rò bị viêm nhẹ, các bác sĩ sẽ cho sử dụng các loại thuốc kháng sinh có công dụng chống viêm, giảm sưng đau, tiêu mủ, hỗ trợ ngăn chặn bệnh tiến triển nặng.

Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ nghiêm chỉnh đơn thuốc của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc hay áp dụng các bài thuốc dân gian truyền miệng.

  • Phương pháp phẫu thuật

Nếu lỗ rò có mùi hôi và sưng viêm nặng, biến chứng thành áp xe thì trẻ cần được phẫu thuật để tránh ảnh hưởng đến thính giác. Trước khi phẫu thuật rò luân nhĩ, trẻ phải được điều trị quá trình viêm và áp-xe, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng cách thích hợp. Sau khi hết viêm nhiễm, sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy trọn đường rò bị nhiễm trùng cho bé. 

Phẫu thuật rò luân nhĩ là tiểu phẫu đơn giản, không mất nhiều thời gian, khả năng phục hồi cao và thời gian phục hồi nhanh chóng nếu có phương pháp chăm sóc đúng cách.

  • Chăm sóc trẻ bị rò luân nhĩ có mùi hôi

Song song với quá trình điều trị thì cách phụ huynh chăm sóc, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cũng quyết định rất lớn đến khả năng hồi phục của trẻ. Khi lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi, phụ huynh nên chú ý những điều sau:

 – Sau khi điều trị, cha mẹ nên biết cách vệ sinh cẩn thận cho con, tốt nhất dùng bông thấm nước muối sinh lý và nhẹ nhàng lau sạch lỗ rò hằng ngày, tránh tiếp xúc với khói bụi để hạn chế các vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng nặng hơn.

 – Khi lỗ rò chảy mủ có mùi hôi, các mẹ nên che vết thương khi tắm cho bé, tránh để bị ngâm nước bởi tình trạng nhiễm khuẩn do nước rất cao và nguy cơ bị mưng mủ lâu lành.

 – Chăm sóc trẻ bệnh rò luân nhĩ cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý. Trẻ có thể sẽ bị khó chịu, quấy khóc, người mệt mỏi. Bạn nên cho trẻ ăn thêm các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày để trẻ ăn được nhiều hơn.

 – Cho bé uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước hoa quả. Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi cần tăng lượng sữa hàng ngày và cho trẻ bú nhiều hơn.

 – Trường hợp trẻ bị sốt do nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ, các mẹ cần chườm khăn ấm để trẻ mau hạ sốt. Cho trẻ mặc quần áo mỏng, nằm nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát. Cho bé uống thuốc hạ sốt, giảm đau khi bé bị sốt trên 38,5 độ C.

 – Cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc không kê trong đơn.

  • Bị rò luân nhĩ kiêng ăn gì và nên ăn gì thì tốt?
  • Bị bệnh rò luân nhĩ có nguy hiểm không?
  • Phẫu thuật rò luân nhĩ hết bao nhiêu tiền 2020?

 

 

Địa chỉ điều trị rò luân nhĩ bị hôi an toàn và hiệu quả

Bệnh viện An Việt tọa lạc tại 1E Trường Chinh – Hà Nội được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn điều trị bệnh rò luân nhĩ vì những ưu điểm như sau:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, đến từ nhiều bệnh viện lớn trên cả nước, áp dụng tiến bộ y học hiện đại nhuần nhuyễn.
  • Môi trường khám chữa bệnh sạch sẽ và vô trùng.
  • Trang thiết bị và máy móc y tế hiện đại được nhập khẩu từ các nước có nền y tế tiên tiến giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng, an toàn hiệu quả.
  •  Chi phí điều trị rò luân nhĩ công khai, minh bạch, theo đúng quy định Sở Y Tế đề ra, có sự thông báo trước với bệnh nhân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề lỗ rò luân nhĩ có mùi hôi và cách điều trị. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ đến hotline 1900.2838 để được các chuyên gia giải đáp kịp thời. Bên cạnh đó, phụ huynh nên thường xuyên cập nhật thêm các thông tin khác qua các bài viết đăng tải trên website khoataimuihongnhi.com  để có cách chăm sóc trẻ tốt nhất.