Trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai có nguy hiểm không? Điều trị ở đâu?

Trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai là một tình trạng mà nhiều trẻ em gặp phải. Lỗ nhỏ này chỉ bằng đầu que tăm ở vành tai trước hay còn gọi là lỗ rò luân nhĩ. Nếu con em bạn có lỗ rò này cần chú ý theo dõi xem có gì bất thường không vì đây là một dạng bệnh lý.

Rò luân nhĩ là gì?

Trẻ bị rò luân nhĩ là tình trạng khá dễ bắt gặp, khi thấy lỗ rò luân nhĩ ở trẻ sơ sinh nhiều cha mẹ thường rất lo lắng. Thực tế sự lo lắng này không phải là không có cơ sở vì đây là bệnh về nhiễm sắc thể do di truyền. Nếu trong gia đình bố mẹ có lỗ rò này thì khả năng cao con bạn cũng sẽ có.

Bệnh rò luân nhĩ có nguy hiểm không?

Rò luân nhĩ còn được gọi là rò trước tai là loại bệnh bẩm sinh do trong thời kỳ phôi thai (thường là tuần thứ 6 của thai kỳ) khe mang thứ nhất khép không hoàn toàn. Vì thế tạo nên dị tật là lỗ rõ có miệng phía trước vành tai và có ống dẫn sâu vào tận trong sụn tai.

Trong ống rò này chứa các nang, tuyến mồ hôi, tuyến bã tiết ra nên chúng ta thấy lỗ rò sẽ có chất như bã đậu, có mùi hôi. Nhiều người không biết đây là bệnh nên sẽ nặn ra nhưng điều đó là không nên.

Bình thường trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai này cũng không quá nguy hiểm vì nó sẽ không gây ảnh hưởng đến thính giác. Tuy nhiên trong một số trường hợp lỗ rò này sẽ bị viêm, nhiễm trùng. Bé bị rò luân nhĩ viêm nhiễm sẽ khó chịu và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì thế cha mẹ cần lưu ý theo dõi.

Triệu chứng bệnh rò luân nhĩ ở trẻ em

Rò luân nhĩ ở trẻ em đã là một loại bệnh với dấu hiệu rõ rệt là lỗ rò trên trước vành tai. Tuỳ vào mức độ của bệnh mà có những triệu chứng khác nhau ở mỗi trẻ. 

Nhận biết trẻ bị rò luân nhĩ
  • Khi rò luân nhĩ bị viêm nhẹ trẻ sẽ có dấu hiệu sưng đỏ nhẹ xung quanh lỗ rò hoặc ngứa ngáy. Trẻ em sẽ cảm thấy khó chịu và đưa tay lên gãi vùng tai còn trẻ sơ sinh sẽ quấy khóc.
  • Khi lỗ rò bị viêm nặng hơn thì trong lỗ rò sẽ có chất lỏng, mũ nhớt chảy ra và có mùi hôi khó chịu. Lúc này trẻ sẽ cáu gắt, khó chịu nhiều hơn.
  • Khi lỗ rò ở tình trạng nhiễm trùng thì sẽ phình to xung quanh lỗ rò, có mũ và sưng to, đỏ. Một số trẻ sẽ có biểu hiện sốt nhẹ hoặc sốt cao do nhiễm trùng, trẻ sẽ đau và quấy khóc.
  • Khi mức độ nhiễm trùng nặng hơn thì lỗ rò sẽ tạo nang, bị bội nhiễm và gây nên áp xe rất nguy hiểm.

Trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai, bệnh rò luân nhĩ ở bé gái có tỷ lệ cao hơn so với các bé trai. Một số người thắc mắc lỗ rò nhỏ như vậy có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã nói nếu là một lỗ rò thông thường sẽ không nguy hiểm gì. Nhưng nếu rò luân nhĩ nhiễm trùng hay còn đi kèm một số bệnh khác sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Theo báo cáo từ nhiều cơ sở y tế các ca rò luân nhĩ làm cho trẻ bị viêm tai ngày một nhiều.

Điều trị rò luân nhĩ ở trẻ sơ sinh

Bệnh rò luân nhĩ ở trẻ là bệnh di truyền bẩm sinh và cần điều trị trong trường hợp có biến chứng. Còn bình thường cha mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ lỗ rò để tránh viêm nhiễm và mùi hôi là được.

Vậy khi nào thì cần điều trị rò luân nhĩ ở trẻ sơ sinh? Đó là khi cha mẹ phát hiện các bất thường ở lỗ rò như sưng, đỏ, có dịch mủ kèm thêm các dấu hiệu như trẻ khó chịu, khó ngủ, bỏ bú, sốt…

Các phương pháp điều trị rò luân nhĩ ở trẻ sơ sinh sẽ tuỳ từng mức độ, bao gồm:

  • Dùng các loại thuốc kháng sinh đường uống thích hợp đến khi hết sưng, viêm nhiễm.
  • Nếu trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai nhưng cha mẹ không biết đây là bệnh và để lâu bị áp-xe cần điều trị lâu hơn qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 phải rạch đường rò để mũ áp xe thoát ra kết hợp dùng thuốc kháng sinh. Giai đoạn 2 có thể phẫu thuật lỗ rò để loại bỏ ống rò.
  • Trẻ sơ sinh còn nhỏ mà việc phẫu thuật cần dùng thuốc gây mê không tốt. Nếu có thể kéo dài để phẫu thuật khi trẻ càng lớn càng tốt.Vì thế cha mẹ nên phòng tránh cho con bằng cách vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Tuyệt đối không bóp hay nặn, cạy vào lỗ rò.

Địa chỉ điều trị rò luân nhĩ ở trẻ em hiệu quả

Như vậy khi con em mình có lỗ rò luân nhĩ này cha mẹ cần chú ý theo dõi trẻ kỹ càng. Nếu trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai nhưng không có dấu hiệu sưng hay viêm nhiễm cha mẹ chỉ cần vệ sinh hàng ngày là được. Còn nếu có các triệu chứng bệnh như miêu tả ở phần trên cần cho bé thăm khám bác sĩ ngay.

Bạn đã biết địa chỉ khám và điều trị bệnh rò luân nhỉ ở Hà Nội chất lượng chưa? Bệnh viện An Việt chính là địa chỉ uy tín hàng đầu được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn hiện nay.

Với hệ thống cơ sở vật chất và máy móc kỹ thuật hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng giàu kinh nghiệm thăm khám trực tiếp. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi cho con mình đến khám và điều trị hiệu quả.

Để được tư vấn chi tiết hoặc có thắc mắc gì về trẻ có lỗ nhỏ ở vành tai nguy hiểm không. Vui lòng đến trực tiếp bệnh viện An Việt hoặc gọi qua hotline 1900 28 38.